Skip to main content

GIẬN DỮ đến BÌNH AN

Chúng ta đừng để chiếc đầu còn nóng khi mặt trời đã lặn, không những vì chúng ta phải luôn sống hòa thuận yêu thương.
A A+
color:
GIẬN DỮ đến BÌNH AN
Chúng ta đừng để chiếc đầu còn nóng khi mặt trời đã lặn, không những vì chúng ta phải luôn sống hòa thuận yêu thương, mà vì nóng giận như thế còn có thể dẫn đến căm ghét, làm đổ vỡ gia đình, gây thù hận băng nhóm, chiến tranh giữa các quốc gia và khởi loạn chống lại Thiên Chúa.

Đối với các tín hữu Kitô, thái độ giận dữ và gay gắt vẫn luôn luôn bị coi là một nết xấu. Trong thời đại chúng ta, người ta tin có một tương quan gần gũi giữa sự giận dữ với tình trạng tội ác bạo lực gia tăng: như đánh đập vợ con, xô xát, hãm hiếp, loạn luân, giết người…. Chúng ta đừng để chiếc đầu còn nóng khi mặt trời đã lặn, không những vì chúng ta phải luôn sống hòa thuận yêu thương, mà vì nóng giận như thế còn có thể dẫn đến căm ghét, làm đổ vỡ gia đình, gây thù hận băng nhóm, chiến tranh giữa các quốc gia và khởi loạn chống lại Thiên Chúa.

Trong quyển Tổng Luận Thần Học, thánh Thomas Aquinas đã phân biệt giữa thứ nóng giận bất chính với thứ nóng giận chính đáng vì tình trạng bất công trên thế giới và những quyền lợi hợp pháp của chúng ta bị xâm phạm. Để mặc sự dữ hoành hành lấn lướt mà không phản kháng cũng là một tội! Trong những vấn đề như thế, chúng ta buộc phải có thái độ cương quyết. Đàng khác, thánh Thomas cũng nặng lời kết án thứ nóng giận sai trái – tức là thái độ đố kị, xảo quyệt và báo thù. Chúng ta phải cầu nguyện để khắc phục và phải thú xưng thứ giận dữ này trước khi nó kịp bén rễ vào tâm hồn chúng ta.

Chúng tôi cho rằng chúng ta còn phải cảnh giác với thái độ bực dọc dai dẳng, triệu chứng của việc chúng ta khăng khăng từ chối, không chấp nhận những đau khổ được Chúa gửi đến. Đôi khi tính hài hước cũng có thể trở thành một liệu pháp giúp chúng ta nghiêm chỉnh đối phó với tất cả những gì xô đẩy chúng ta vào cơn cuồng nộ.

Trong hạnh tích thánh Thomas Aquinas, chúng ta có thể gặp được một giai thoại rất thích hợp về việc dùng tính hài hước để trấn áp cơn giận dữ. Chuyện kể rằng các tu sĩ dòng thánh Đaminh muốn chế giễu thầy Thomas vì ngài quá miệt mài với các luận đề triết học và nếp sống vâng lời tỉ mỉ của ngài. Một thầy kêu to: “Thầy Thomas ơi, thầy Thomas ơi, lại cửa sổ mà xem! Một con bò nhảy qua mặt trăng kia kìa!” Nhà thần học phục phịch bỏ dở công việc và lật đật chạy đến xem điềm lạ. Khi thấy các thầy dòng cười ầm ĩ, thánh nhân liền chống chế: “Tôi thà tin một con bò nhảy qua mặt trăng còn hơn là một thầy dòng Đaminh lại đi nói dối!”

Trường hợp thánh Gerard Majella còn khó xử hơn nữa vì ngài bị tố cáo đã dụ dỗ một tội nhân! Nhưng vì đã quyết định không bao giờ chữa mình, nên thánh nhân đành chịu tủi nhục về cái tội bị vu khống và không bao giờ vì đó mà bực tức. Cuối cùng, thánh nhân cũng được minh oan và được kính trọng hơn trước vì cung cách ứng xử đầy nhịn nhục của ngài.

* Nóng giận là một cơn điên nhất thời.(Thánh Basil)

* Hãy canh phòng cái lưỡi của chị khi chồng chị đang tức giận.(Thánh Monica)

* Người hiếu chiến không phải là người miễn cưỡng chấp nhận hòa bình, nhưng là người muốn một thứ hòa bình theo sở thích riêng của họ. (Thánh Augustine)

* Hòa bình là sự quân bình của trật tự. (Thánh Augustine)

* Anh hãy cho tôi biết hai chúng ta sắp phải đối diện với Ngày Chung Thẩm như thế nào? Mặt trời làm chứng rằng nó đã lặn khi chúng ta vẫn còn giận dữ, không phải một ngày, nhưng là suốt nhiều năm dài…. (Thánh Jerome)

* Tâm trí nào đã quên lãng tri thức chân thực thì sẽ gây chiến với người khác vì những điều có hại, như thể là những điều có lợi cho họ vậy. (Thánh Mark khổ tu)

* Ai không chịu được khinh dể thì sẽ không thấy vinh quang. Ai không được gột rửa bằng mật đắng thì sẽ không thưởng thức được sự ngọt ngào. (Thánh Barsanuphius)

* Tranh cãi là một sợi dây câu có chiếc mồi là chân lý (bảo vệ, biện minh, bênh vực chân lý), vì thế, chúng ta bị quyến rũ nuốt gọn cái móc câu tội lỗi ấy. Linh hồn đáng thương nào bị vướng mắc vì chiếc lưỡi và cổ họng cũng hay bị các thần dữ dụ dỗ như vậy. (Thánh Simeon thần học gia mới)

* Để tránh bất hòa, anh em đừng bao giờ phản bác bất kỳ ai, ngoại trừ trong trường hợp tội lỗi hoặc nguy hiểm cho người chung quanh. (Thánh Louis IX (Vua nước Pháp))

* Thế giới này có lẽ đã được hòa bình nếu như những nhà chính trị biết đi theo đường lối các Phúc Âm. (Thánh Birgitta Thụy điển)

* Cơn giận dữ chỉ có thể được thuần hóa và biến thành lợi ích nhờ lòng can đảm và lòng nhân ái; bởi vì hai điều này tiêu diệt những kẻ thù vây hãm thành trì linh hồn – điều thứ nhất tiêu diệt những kẻ thù bên ngoài; và điều thứ hai tiêu diệt những kẻ thù bên trong. (Thánh Gregory Sinai)

GIẬN DỮ đến BÌNH AN

* Không tội lỗi hoặc điều sai phạm nào bắt người ta phải sớm chịu hỏa ngục ngay ở đời này cho bằng tính giận dữ và bất nhẫn.
Ôi lòng cảm thông khả ái. Bạn là dầu thơm làm tan cơn cuồng nộ và hung bạo nơi tâm hồn. Lòng cảm thông này, lạy Cha nhân ái, con xin Cha ban cho mọi người hết thảy.
Giáo Hội tìm lại vẻ đẹp của mình không phải bằng bạo lực, nhưng bằng hòa bình và những lời cầu nguyện liên lỉ và khiêm nhượng, bằng mồ hôi và những giọt nước mắt đổ ra với lòng khao khát thiết tha. (Thánh Catherine Siena)

* Hãy duy trì tinh thần hòa bình và anh em sẽ cứu được hàng ngàn linh hồn. (Thánh Seraphim Sarov)

* Anh em sẽ tạo được ảnh hưởng bằng lời nói nhân ái và cung cách lịch thiệp hơn là bằng thái độ giận dữ hoặc quở mắng cứng cỏi, đó là những điều chẳng bao giờ nên dùng đến, trừ khi cần thiết. (Thánh Angela Merici)

* Bạn hãy gác bỏ tất cả sự nóng giận để nhìn lại bản thân một chút. Hãy nhớ rằng đương sự bạn đang nói đến kia là một người anh chị em của bạn, và khi người ấy đang còn lữ hành trên con đường của ơn cứu độ, thì Thiên Chúa vẫn có thể làm cho người ấy trở nên một vị thánh, bất chấp sự yếu đuối hiện tại của họ. (Thánh Thomas Villanova)

* Điều cần thiết nhất cho những người sống chung là sự bình an và hợp nhất, không gì góp phần kiến tạo và duy trì đời sống ấy cho bằng việc dùng đức ái mà chấp nhận các khuyết điểm của nhau. Không ai mà lại không có lầm lỗi và không phải là gánh nặng cho người khác theo một cách nào đó, cho dù là bề trên hoặc bề dưới, già cả hoặc trẻ trung, học thức hoặc kém cỏi. (Thánh Robert Bellarmine)

* Một người thích ăn chay thì nghĩ mình là người rất đạo đức khi ăn chay, mặc dù tâm hồn người ấy đầy những giận ghét.
Người ấy quan tâm đến vấn đề điều độ, không dám đụng lưỡi đến rượu chè hoặc thậm chí nước lã, nhưng lại không ngần ngại uống cạn máu người chung quanh bằng việc gièm pha hoặc vu khống. (Thánh Francis de Sales)

* Cách thế để chiến thắng ma quỉ khi nó kích gợi các cảm xúc giận ghét những người làm tổn hại chúng ta là hãy lập tức cầu nguyện cho họ biết cải thiện. (Thánh Gioan Vianney)

* Nổi giận thì dễ hơn là kiềm chế; dọa nạt một đứa trẻ thì dễ hơn là thuyết phục nó. Anh em hãy bền tâm hãm dẹp thói bất nhẫn và kiêu căng của chính mình hơn là sửa dạy cho những đứa trẻ. (Thánh Gioan Bosco)

* Tại sao bạn lại đánh mất sự điềm tĩnh, vì như thế là xúc phạm đến Thiên Chúa, làm phiền lòng người ta, và để bản thân phải khốn khổ… và cuối cùng bạn cũng phải tìm nó lại cho bằng được. (Thánh José Escriva)

Danh Ngôn Các Thánh
Chuyển ngữ: Matthias M. Ngọc Đính, CMC
http://dongcong.net/CacThanh/DanhNgonCT/02.htm

+ Rạn nứt
+ Đơn xin làm... Thánh!