Skip to main content

Chúng ta thật đáng giá trong mắt Thiên Chúa

Một Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng. Chúng ta còn muốn gì nữa?
A A+
color:
Chúng ta thật đáng giá trong mắt Thiên Chúa
Chúa Giêsu, Đấng đã đi qua những con đường gồ ghề của Palestine để tìm kiếm những con chiên lạc, tiếp tục tìm kiếm chúng ta bằng tâm hồn của một người bạn thân yêu.
Heriberto Herrera, SDB
Gia Thi, SDB chuyển ngữ

Chúa Giêsu là bậc thầy có tài dạy dỗ những sự thật sâu sắc qua những câu chuyện mà ngay cả người nghe đơn giản nhất cũng có thể hiểu được. Nói cách khác, Ngài là một chuyên gia giao tiếp. Những dụ ngôn này, được rút ra từ cuộc sống hàng ngày của người dân, bề ngoài đơn giản của chúng chứa đựng những lời dạy mà mọi đứa trẻ xung quanh đều có thể hiểu được.

Đây là trường hợp của dụ ngôn con chiên lạc. Nhân vật chính là một con chiên vô trách nhiệm. Tại sao nó lại rời khỏi đàn là điều người nghe chỉ có thể tưởng tượng, thực tế là lúc hoàng hôn đã buông xuống và đàn chiên phải được bảo vệ trong chuồng hoặc nông trại. Ngày đã gần tàn, người chăn chiên đếm những con chiên ngoan ngoãn. Hình như thiếu một. Đếm lại, và đúng, thiếu mất một con.

Người ta có thể nghĩ: À, nó ngốc nghếch ở trong bụi rậm vì lang thang tách khỏi đàn. Nó ở đây đó thôi. Tôi sẽ không mạo hiểm ra ngoài tìm kiếm nó khi màn đêm sắp buông xuống. Tổng cộng tôi vẫn còn chín mươi chín.

Nhưng không. Người chăn chiên đóng cửa chuồng và đi ra ngoài tìm nó. Ông đã dành bao nhiêu thời gian để tìm kiếm nó? Vấn đề không phải là đo lường thời gian. Con chiên bị lạc, có những con sói trong bóng tối. Chính người chăn chiên cũng liều lĩnh. Nhưng nó sẽ phải được tìm thấy, bằng bất cứ giá nào.

Người chăn chiên tìm kiếm nó, cuối cùng ông cũng tìm thấy nó. Nó đang ở tình trạng nào? Dụ ngôn không trình bày chi tiết về nó. Nhưng có lẽ con chiên lạc đang sợ hãi, tuyệt vọng. Còn người chăn cừu thì sao? Nếu bạn là người chăn cừu, có lẽ bạn sẽ mắng chửi nó vài lần và xô đẩy nó một cách thô bạo về phía chuồng.

Những con chiên tội nghiệp sẽ mệt mỏi, đói khát, sợ hãi và bị gai đâm đau đớn. Có lẽ người chăn chiên đã nghe thấy tiếng hú của con sói đang rình mò gần đó.

Nhưng người mục tử của chúng ta có một trái tim cao thượng. Người không ngược đãi nó. Người đưa nó cho những người khác và âu yếm đặt nó vào chuồng.

Chúng ta hãy đồng nhất mình với những con chiên. Ai đã chưa từng trốn thoát khỏi đàn chiên để tìm kiếm những cuộc phiêu lưu nguy hiểm? Đã bao lần chúng ta đặt mình vào nguy cơ bị con sói địa ngục ăn thịt? Chúng ta sẽ cảm thấy may mắn biết bao khi người chăn chiên tìm thấy chúng ta và phục hồi chúng ta khỏi sự điên rồ và điên rồ của chúng ta.

Bài học đạo đức: Chúng ta có Một Ai Đó mà trước Người, chúng ta rất có giá trị. Người quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của chúng ta. Khi chúng ta rơi vào hoàn cảnh khó khăn, Người tìm kiếm chúng ta, chữa lành vết thương cho chúng ta, vui mừng vì đã phục hồi chúng ta về đàn chiên của Người.

Xa xa chúng ta là hình ảnh đáng tiếc về một Thiên Chúa nghiêm khắc, trừng phạt, người mà chúng ta nên tránh xa. Chúa Giêsu, hình ảnh của Chúa Cha, xuất hiện với chúng ta trong Tin Mừng như một người có trái tim dịu dàng, Đấng chữa lành thể xác và linh hồn, Đấng hứa hẹn sự sống dồi dào và đối xử với chúng ta như bạn bè.

Chúa Giêsu, Đấng đã đi qua những con đường gồ ghề của Palestine để tìm kiếm những con chiên lạc, tiếp tục tìm kiếm chúng ta bằng tâm hồn của một người bạn thân yêu. Và Ngài sẽ bảo vệ chúng ta khỏi những con sói độc ác rình mò gần chúng ta. Và Ngài sẽ đưa chúng ta trở lại nơi trú ẩn của đoàn chiên.

Một Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng. Chúng ta còn muốn gì nữa?

Heriberto Herrera, SDB
Gia Thi, SDB chuyển ngữ
https://thegioisaledieng.net/chung-ta-that-dang-gia-trong-mat-thien-chua/