Skip to main content

Làm thế nào để tận hưởng cuộc sống khi mọi thứ dường như không chắc chắn

Chúa Giêsu muốn chúng ta tập trung sống theo Tin Mừng hôm nay, trong giây phút hiện tại.
A A+
color:
Làm thế nào để tận hưởng cuộc sống khi mọi thứ dường như không chắc chắn
Mọi thứ có thể thay đổi vào ngày mai. Nhiệm vụ quan trọng mà chúng ta có là hoàn thành trách nhiệm của ngày hôm naytin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ hoàn tất những gì còn lại.
Philip Kosloski
Gia Thi, SDB
chuyển ngữ

Tương lai thường khó biết, nhưng Thiên Chúa chỉ ra cho chúng ta cách để tận hưởng cuộc sống mà không bị choáng ngợp bởi điều không chắc chắn.

Khát vọng tự nhiên của chúng ta là muốn kiểm soát tương lai của mình. Khi chúng ta cảm thấy kiểm soát được tương lai, chúng ta có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra và có cảm giác an toàn.

Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta có rất ít khả năng kiểm soát những gì sẽ sắp xảy ra, và khi mọi thứ dường như thay đổi hàng ngày, nó có thể khiến chúng ta rơi vào trạng thái lo lắng một cách thái quá.

Chìa khóa để luôn tỉnh táo và tận hưởng cuộc sống khi tương lai không nằm trong tay chúng ta là tập trung vào ngày hôm nay.

Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ rằng: “Trước hết, hãy tìm kiếm Vương quốc [của Thiên Chúa] và sự công chính của Ngài, và tất cả những điều khác sẽ được ban cho anh em. Đừng lo lắng về ngày mai; ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó” (Mt 6,33-34).

Chúa Giêsu muốn chúng ta tập trung sống theo Tin Mừng hôm nay, trong giây phút hiện tại.

Cha Francis Xavier Lasance giải thích về kiểu sống này trong cuốn sách đầu thế kỷ 20 của ngài, Sách Cầu Nguyện Của Tôi.

“Bí mật của cuộc sống Kitô hữu ngọt ngào và hạnh phúc là học cách sống từng ngày. Chính những đoạn đường dài làm chúng ta mệt mỏi. Chúng ta nghĩ về cuộc sống nói chung, liên tục chạy đua với chúng ta… Chúng ta không thể chiến đấu trận chiến này liên tục trong nửa thế kỷ. Nhưng thực sự không có quãng đường nào. Cuộc sống không đến với chúng ta cùng một lúc; nó chỉ đến từng ngày và tại một thời điểm.

Khi chúng ta nghĩ về cuộc sống, chúng ta dễ dàng nghĩ đến mọi thứ xảy ra cùng một lúc. Tuy nhiên, sẽ không bao giờ điều đó xảy ra. Mỗi khoảnh khắc trôi qua, và chúng ta phải quan tâm đến bản thân trước tiên với khoảnh khắc duy nhất đó.

“Đó là một bí mật thiêng liêng về việc sống từng ngày. Bất cứ ai cũng có thể mang gánh nặng của mình cho đến khi màn đêm buông xuống. Bất cứ ai cũng có thể làm công việc của mình, dù khó nhọc, trong một ngày. Bất cứ ai cũng có thể sống ngọt ngào, nhẫn nại, yêu thương, trong sáng cho đến khi mặt trời lặn. Và đây là tất cả cuộc sống đối với chúng ta – chỉ vỏn vẹn một ngày.”

Nếu chúng ta có thể tập trung vào ngày hôm nay, thì chúng ta có thể dễ dàng tận hưởng cuộc sống hơn. Mặc dù chắc chắn chúng ta cần ghi nhớ hành động của chúng ta sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của chúng ta, nhưng chúng ta cần nhận ra rằng, cuộc sống của chúng ta không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta và việc chú tâm vào tương lai quá nhiều có thể khiến chúng ta mất tập trung.

“Hãy thực hiện bổn phận của ngày hôm nay, chiến đấu với những cám dỗ của ngày hôm nay và đừng làm nhụt chí hay sao lãng bản thân bằng cách trông đợi những điều chúng ta không thể nhìn thấy và không thể hiểu nếu chúng ta đã nhìn thấy chúng. Thiên Chúa ban cho chúng ta những đêm để kết thúc những ngày ngắn ngủi của chúng ta. Chúng ta không thể nhìn thấy bên ngoài chúng. Đường chân trời ngắn ngủi làm cho cuộc sống dễ dàng hơn và cho chúng ta một trong những bí mật thiêng liêng của việc dũng cảm sống thánh thiện.”

Mọi thứ có thể thay đổi vào ngày mai. Nhiệm vụ quan trọng mà chúng ta có là hoàn thành trách nhiệm của ngày hôm nay và tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ hoàn tất những gì còn lại.

Khi chúng ta sống hết mình và tin cậy Thiên Chúa, và sống trong giây phút hiện tại; cuối cùng chúng ta cũng có thể bình an và tận hưởng những gì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.