Skip to main content

6 câu Kinh Thánh dành cho bạn khi cần phải đưa ra một quyết định lớn lao

Nếu bạn đang trong quá trình đưa ra một lựa chọn làm thay đổi cuộc đời, hãy lấy cảm hứng từ Kinh Thánh để hướng dẫn bạn trong quá trình này.
A A+
color:
6 câu Kinh Thánh dành cho bạn khi cần phải đưa ra một quyết định lớn lao
Như những câu Kinh Thánh sau đây liên tục nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa hằng ban ơn khôn ngoan, hiểu biết và quan trọng nhất là ơn an ủi khi chúng ta cảm thấy không chắc chắn.
Tác giả: Cerith Gardiner - Nguồn: Aleteia (12/10/2024)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Nếu bạn đang trong quá trình đưa ra một lựa chọn làm thay đổi cuộc đời, hãy lấy cảm hứng từ Kinh Thánh để hướng dẫn bạn trong quá trình này.

Việc đưa ra những quyết định lớn lao thường có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Cho dù đó là lựa chọn con đường sự nghiệp, chuyển đến một thành phố mới hay điều hướng các mối quan hệ cá nhân, sức nặng của những lựa chọn này có thể gây ra sự bấp bênh và căng thẳng -- đặc biệt là nếu bạn đang bị ảnh hưởng bởi nhưng người được gọi là chuyên gia mang đến dư luận trên mạng xã hội, những người thậm chí còn chẳng biết gì về bạn.

Quá trình phân định, hoặc tìm kiếm sự khôn ngoan để đưa ra lựa chọn đúng đắn, là điều cần thiết nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, trong những thời điểm như vậy, nhiều người tìm đến cầu nguyện, đắn đo suy nghĩ và các nguồn hướng dẫn đáng tin cậy. Và đây là lúc Kinh Thánh có thể là một công cụ hữu ích để mang lại sự sáng suốt, bình an và định hướng.

Như những câu Kinh Thánh sau đây liên tục nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa hằng ban ơn khôn ngoan, hiểu biết và quan trọng nhất là ơn an ủi khi chúng ta cảm thấy không chắc chắn.


“Hãy tin cậy Chúa hết lòng, đừng dựa vào hiểu biết của riêng con; Trong mọi việc làm con làm, hãy nhớ đến Người, thì Người sẽ san phẳng nẻo đường con đi.” (Châm ngôn 3:5-6)

Đoạn Kinh Thánh này khuyến khích chúng ta đặt niềm tin vượt lên trên sự hiểu biết của chính mình. Khi đưa ra một quyết định quan trọng, chúng ta có thể bị ám ảnh bởi việc phân tích mọi chi tiết, nhưng nhưng câu Kinh Thánh này nhắc nhở chúng ta tìm kiếm sự hướng dẫn từ Thiên Chúa, cho phép chúng ta tin rằng con đường đúng đắn sẽ được khai mở theo thời gian. Đối với bất kỳ ai cảm thấy choáng ngợp bởi sự phức tạp của một quyết định, câu Kinh Thánh này mang đến lời trấn an rằng chúng ta không phải mang vác gánh nặng một mình.


“Nhưng nếu ai trong anh em thiếu sự khôn ngoan, hãy cầu xin Thiên Chúa, Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi và không chút miễn cưỡng, thì người ấy sẽ được ban cho.” (Giacôbê 1:5)

Câu Kinh Thánh này nêu bật sự mộc mạc và sức mạnh của việc cầu xin ơn khôn ngoan. Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không phải đưa ra những quyết định quan trọng mà không có được sự giúp đỡ -- luôn có một gợi mở để tìm kiếm sự hướng dẫn từ Thiên Chúa. Lời hứa rằng sự khôn ngoan sẽ được ban cho một cách rộng rãi có thể mang đến sự bình an trong những thời điểm không chắc chắn. Thông điệp ở đây cũng rất rõ ràng: khi không chắc chắn, hãy tìm kiếm lời khuyên hoặc cái nhìn từ những người khôn ngoan hơn hoặc có nhiều kinh nghiệm hơn.


“Đừng lo lắng chi cả, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin và tạ ơn mà giãy bày những nhu cầu của mình cho Thiên Chúa. Bấy giờ, sự bình an của Thiên Chúa vốn vượt quá mọi hiểu biết sẽ gìn giữ lòng trí anh em trong Đức Kitô Giêsu.” (Philipphê 4:6-7)

Những quyết định quan trọng thường mang đến sự lo lắng, và câu Kinh Thánh này nhắm trực tiếp đến nỗi lo lắng đó. Nó khuyến khích chúng ta biến mối bận tâm của mình thành lời cầu nguyện, phó thác chúng cho Thiên Chúa với lòng tri ân. Kết quả được hứa là sự bình an -- một ơn mang đến sự bình thản vốn vượt quá khả năng hiểu biết của chúng ta, một điều gì đó thực sự có thể làm xoa dịu tâm hồn trong những lúc căng thẳng. Câu Kinh Thánh này cam đoan với chúng ta rằng bằng cách trao những lo lắng của mình cho Thiên Chúa, chúng ta có thể cảm nhận cách sâu xa sự yên bình và sáng suốt.


“Ta sẽ chỉ bảo ngươi và dẫn đưa ngươi qua con đường phải đi, Ta sẽ dõi mắt nhìn để cho người lời khuyên nhủ.” (Thánh vịnh 32:8)

Câu Kinh Thánh này nhắc nhở rằng Thiên Chúa ban ơn hướng dẫn và chỉ bảo cách riêng tư. Nó vẽ nên một viễn cảnh đầy an ủi về về một sự hiện diện thường trực có tính dẫn dắt, một sự hiện diện đang tích cực giúp chúng ta điều hướng các quyết định trong cuộc sống. Thông điệp này củng cố quan niệm rằng Thiên Chúa mang đến sự hướng dẫn đầy ần cần và yêu thương. Và điều đó cực kỳ hữu ích trong những khoảnh khắc chúng ta cảm thấy lạc lõng.


“Vì Ta biết rõ những dự định Ta dành cho các ngươi -- sấm ngôn của Chúa -- những dự định cho sự thịnh vượng của các ngươi chứ không phải tai ương, để cho các ngươi một tương lai đầy hy vọng.” (Giêrêmia 29:11)

Những lời lẽ đầy khôn ngoan này mang đến niềm hy vọng và sự vững tâm rằng cuộc sống của chúng ta chẳng phải là ngẫu nhiên hay vô mục đích. Đối với bất kỳ ai phải đối mặt với một quyết định quan trọng, đoạn Kinh Thánh này nhắc nhở chúng ta rằng có một kế hoạch lớn lao hơn đang diễn ra, và kế hoạch đó là vì lợi ích của chúng ta. Trong những khoảnh khắc mà tương lai dường như mù mịt hoặc quá sức chịu đựng, những lời này có thể giúp chúng ta nhớ rằng luôn có hy vọng và mục đích trong những gì ở phía trước.


“Và tai bạn sẽ nghe một lời đằng sau bạn: ‘Đây là con đường; hãy bước đi theo đó,’ khi bạn muốn rẽ sang phải hoặc sang trái.” (Isaia 30:21)

Cuối cùng, câu Kinh Thánh từ ngôn sứ Isaia nói đến sự hướng dẫn đầy tinh tế mà chúng ta có thể nhận được trong những khoảnh khắc phải đưa ra quyết định. Đôi khi, chúng ta có thể cảm thấy như không thể có được câu trả lời rõ ràng, nhưng câu Kinh Thánh này nhắc nhở chúng ta rằng sự chỉ dẫn của Thiên Chúa thì luôn hiện diện, ngay cả khi nó bé nhỏ như một tiếng thì thầm. Đối với những ai dừng lại và lắng nghe một cách chăm chú, thì sự thúc đẩy hoặc thấu hiểu đến từ Thiên Chúa có thể giúp chúng ta đưa ra quyết định đúng đắn.


Tác giả: Cerith Gardiner - Nguồn: Aleteia (12/10/2024)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
https://giaophanvinhlong.net/6-cau-kinh-thanh-danh-cho-ban-khi-can-phai-dua-ra-mot-quyet-dinh-lon-lao.html