Skip to main content

Tại sao sự lặp đi lặp lại có thể giúp chúng ta phát triển?

Sự lặp đi lặp lại có thể giải phóng, mang đến cho chúng ta không gian để tập trung vào những gì thực sự quan trọng.
A A+
color:
Tại sao sự lặp đi lặp lại có thể giúp chúng ta phát triển?
Trong khi sự thay đổi và mới lạ có được vị trí của riêng chúng, thì sự lặp đi lặp lại mang đến một nền tảng vững chắc. Theo cách riêng của nó, sự lặp lại là con đường dẫn đến sự khôn ngoan.
Tác giả: Daniel Esparza - Nguồn: Aleteia (15/9/2024)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Trong một thế giới luôn thay đổi, nhịp độ đều đặn của việc quay trở lại với điều gì đó quen thuộc (dù là một lời cầu nguyện, nghi lễ hay thói quen) lại mang đến sự ổn định.

Sự lặp lại thường mang tiếng xấu trong thế giới hối hả của chúng ta. Chúng ta khao khát sự mới lạ, luôn tìm kiếm trải nghiệm hoặc thông tin mới liên tiếp. Tuy nhiên, bất kỳ ai đã dành thời gian cho trẻ em đều biết rằng sự lặp đi lặp lại là một trong những người thầy mạnh mẽ nhất của cuộc sống. Một đứa trẻ đòi nghe cùng một câu chuyện trước khi đi ngủ mỗi đêm, thưởng thức mọi chi tiết quen thuộc với niềm vui không lay chuyển. Đó không chỉ là nỗi lưu luyến nhớ nhung - chúng đang xây dựng các khuôn mẫu, củng cố các kết nối và tìm thấy sự thoải mái trong khả năng dự đoán. Sự lặp lại, không hề đơn điệu, là một trong những cách thức thiết yếu để chúng ta học hỏi và phát triển.

Nguyên tắc này không chỉ áp dụng cho trẻ em mà còn cho cả người lớn. Hãy xem xét Thánh lễ Chúa nhật: Đối với nhiều người, việc tham dự Thánh lễ mỗi tuần có thể giống như mọi công việc lặt vặt khác - một nghĩa vụ liên tục có nguy cơ trở thành một “dấu điểm danh” khác trong danh mục hàng tuần của bạn. Nhưng sự lặp đi lặp lại, ít nhất là trong bối cảnh này, không phải là thói quen vì lợi ích của chính nó. Nó phục vụ cho một mục đích vượt ra ngoài thói quen đơn thuần -- sự lặp đi lặp lại khiến chúng ta đào sâu hơn vào một điều gì đó.

Ví dụ, việc cử hành Bí tích Thánh Thể hàng tuần cho phép chúng ta quay trở lại với mầu nhiệm hiến tế và phục sinh của Chúa Kitô nhiều lần. Sự lặp lại ở đây trở thành phương tiện để chiêm niệm về cái vô hạn, làm sâu sắc thêm mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và cộng đồng theo thời gian.

Định hướng cuộc sống của chúng ta theo chân lý


Hầu hết các truyền thống tôn giáo và triết học đều coi trọng nhịp độ lặp đi lặp lại này khi nhận ra rằng đó là một cách thức định hướng cuộc sống của chúng ta theo những chân lý trường tồn. Lịch phụng vụ, những lời cầu nguyện hàng ngày, kinh Mân Côi -- tất cả những thực hành này đều là cách để nhận ra rằng cuộc sống không chỉ là vấn đề mới lạ. Nó chủ yếu là về sự tham gia liên tục, lặp đi lặp lại với những hạn chế, khuyết điểm và tiềm năng của chính chúng ta. Khác xa với cảnh một nhà tù, sự lặp đi lặp lại có thể giải phóng, mang đến cho chúng ta không gian để tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

Ngay cả bên ngoài bối cảnh tôn giáo, sự lặp đi lặp lại theo thời gian cũng mang lại những lợi ích sâu xa. Các thói quen như tập thể dục thường xuyên, viết nhật ký hoặc đọc sách giúp xây dựng tính kỷ luật và cho phép chúng ta thấy được sự phát triển theo thời gian. Sự lặp đi lặp lại (như Aristotle đã nói rõ) xây dựng sự thành thạo, cho phép chúng ta thực hiện các bổn phận với kỹ năng và sự hiểu biết cao hơn.

Trong khi sự thay đổi và mới lạ có được vị trí của riêng chúng, thì sự lặp đi lặp lại mang đến một nền tảng vững chắc. Trong một thế giới luôn thay đổi, nhịp điệu ổn định của việc quay trở lại với một điều gì đó quen thuộc (cho dù là lời cầu nguyện, nghi lễ hay thói quen) mang lại sự ổn định. Theo cách riêng của nó, sự lặp lại là con đường dẫn đến sự khôn ngoan.

Tác giả: Daniel Esparza - Nguồn: Aleteia (15/9/2024)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
https://giaophanvinhlong.net/tai-sao-su-lap-di-lap-lai-co-the-giup-chung-ta-phat-trien.html

Đừng bao giờ khinh thường những việc nhỏ mọn

Cuộc đời của mình cũng thế bạn ạ, nó được đan, được dệt, được chồng chất bằng những biến cố, những công việc nho nhỏ hằng ngày, hằng phút, hằng giây trong cuộc đời của mình. đọc tiếp ...
edit